Podland Technology กระบอกสูบไฮดรอลิก คือ อะไร การทำงานเป็นอย่างไร มีกี่ประเภท 

กระบอกสูบไฮดรอลิก คือ อะไร การทำงานเป็นอย่างไร มีกี่ประเภท 

<strong>กระบอกสูบไฮดรอลิก</strong><strong> </strong><strong>คือ อะไร การทำงานเป็นอย่างไร มีกี่ประเภท</strong>  post thumbnail image

กระบอกสูบไฮดรอลิก คือ อุปกรณ์ที่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยอาศัยพลังงานจากความดันและความเร็วของน้ำมันไฮดรอลิก โดยลักษณะการเคลื่อนที่จะเป็นแนวเส้นตรง งานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ จึงมักมีอุปกรณ์นี้เป็นหนึ่งในตัวช่วยเสมอ แต่กระบอกสูบจะมีหลักการทำงานยังไงและมีกี่ประเภท วันนี้เราจะพาไปทำความเข้าใจเพิ่มเติม 

กระบอกสูบไฮดรอลิกมีหลักการทำงานอย่างไร 

สำหรับหลักการทำงานของกระบอกสูบไฮดรอลิกตามมาตรฐานจะอาศัยแรงดันจากของเหลวที่กระทำต่อลูกสูบจนเกิดการเคลื่อนที่ ส่งผลให้ก้านลูกสูบเคลื่อนที่ตาม เมื่อน้ำมันไฮดรอลิกถูกขับเคลื่อนไปยังห้องอื่น ๆ ลูกสูบจะเคลื่อนที่กลับมายังตำแหน่งเดิมพร้อมกับก้านลูกสูบเพื่อพร้อมสำหรับการทำงานครั้งถัดไป 

ประเภทของกระบอกสูบ 

สำหรับประเภทของกระบอกสูบไฮดรอลิกที่พบเห็นได้หลัก ๆ มีด้วยกันทั้งหมด 5 ประเภท ดังนี้ 

1. กระบอกสูบแบบเดี่ยว  

เป็นกระบอกสูบชนิดที่มีการทำงานแบบทิศทางเดียว ทุกครั้งที่ของไหลถูกสูบเข้ากระบอกสูบก้านสูบจะยืดออก หากต้องการให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมจำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์อื่น ๆ เข้าช่วย เช่น สปริงหรือแรงดันจากภายนอก 

2. กระบอกสูบแบบคู่  

หรือพูดให้เข้าใจง่าย คือ เป็นกระบอกสูบที่มีทางเข้าออกของน้ำมันไฮดรอลิก โดยแต่ละด้านจะทำหน้าที่ต่างกัน ในขณะที่ด้านหนึ่งทำหน้าที่สูบเข้าอีกด้านก็จะสูบออก 

3. กระบอกสูตรแบบเชื่อม  

โดยมาตรฐานมีโครงสร้างค่อนข้างเล็กและกะทัดรัด ตัวกระบอกสูบจะมีการเชื่อมฝาและส่วนท้ายเข้ากับระบอบสูบโดยตรง 

4. แบบยืดสไลด์  

ภายในจะมีท่อมากกว่า 2 ท่อซ้อนกันเรียงจากใหญ่ไปหาเล็ก โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระบอกสูบแบบเดี่ยวและแบบคู่ 

5. แบบ Tie Rod   

กระบอกสูบมีลักษณะเป็นแท่งและมีการยึดฝาท้ายของกระบอกการสูบโดยแท่งเหล็กเกลียว ทำให้ง่ายต่อการบำรุงรักษาและสามารถป้องกันการรั่วไหลของของเหลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ข้อดีของกระบอกสูบ 

นอกเหนือจากรูปแบบและหลักในการทำงานของกระบอกสูบไฮดรอลิกแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรทำความเข้าใจ นั่นก็คือ ข้อดี โดยหลัก ๆ มีดังต่อไปนี้  

  • ราคาถูก กว่าระบบอื่น ๆ เมื่อเทียบกับการรับภาระโหลดในปริมาณเท่ากัน 
  • สามารถส่งถ่ายพลังงานในระยะไกลได้ 
  • สามารถควบคุมความเร็วการเคลื่อนที่ได้ง่ายกว่าระบบไฟฟ้าและระบบนิวเมติก 
  • สามารถรับแรงได้สูงทั้งในแนวเส้นตรงและแนวหมุน  

สรุปได้ว่ากระบอกสูบไฮดรอลิกนั้นมีหลักการทำงานแบบเดียวกันกับกระบอกสูบประเภทอื่น ๆ ต่างกันเพียงแค่ตัวกลาง นั่นคือ น้ำมันไฮดรอลิกในการสร้างพลังงานกลเพื่อนำไปใช้ในระบบ โดยมีให้เลือกหลายรูปแบบตามลักษณะการใช้งานและสภาพพื้นที่การติดตั้ง แต่ควรเลือกประเภทไหนต้องดูที่ความเหมาะสมอีกที 

Related Post

vacuum pump มีความสำคัญกับห้องทดลอง (laboratory) อย่างไรบ้าง ?vacuum pump มีความสำคัญกับห้องทดลอง (laboratory) อย่างไรบ้าง ?

laboratory หรือห้องแลป เป็นสถานที่ที่มีการควบคุมทำงานเกี่ยวกับการวิจัย และการทดลองต่างๆในทางวิทยาศาสตร์และทางเทคนิค vacuum pump จะถูกนำไปติดตั้งเพื่อทำงานร่วมกันกับเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทดลองภายในห้องแลป เพื่อทำหน้าที่ ผลิตลมที่มีความสะอาดและบริสุทธิ์ใช้ในการลำเลียงของเหลวภายในห้องทดลองหรือทำการทดลองอื่นๆให้เกิดความเสถียรและแม่นยำ นอกจากนี้ยังช่วยในการควบคุมและดูดความชื้นให้น้อยลง จนไปถึงทำให้แห้งสะอาด vacuum pump มีหน้าที่อะไร ? ในปัจจุบัน vacuum pump มีทั้งหมด 4 ประเภทได้แก่ แบบโรตารี่,แบบลูกสูบ,แบบมอเตอร์ริงและแบบไม่ใช้น้ำมันหล่อลื่นหรือ Dry vacuum pump ได้รับความนิยมนำไปใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีการทำงานที่ไม่ซับซ้อน ใช้งานได้ง่าย vacuum pump