Podland Business จะเกิดอะไรขึ้น หากการมีเป้าหมาย คือ การทำลายตัวเอง

จะเกิดอะไรขึ้น หากการมีเป้าหมาย คือ การทำลายตัวเอง

จะเกิดอะไรขึ้น หากการมีเป้าหมาย คือ การทำลายตัวเอง post thumbnail image

เชื่อว่าเวลาที่เราทำธุรกิจหรือทำอะไรบางอย่างโดยมีจุดมุ่งหมายว่าต้องประสบความสำเร็จย่อมต้องมีการตั้งเป้าหมาย และวัดผลว่างานจะออกมาดีแค่ไหน ดีอย่างไร เพื่อเป็นการง่ายต่อผู้ประกอบการที่สามารถประเมินศักยภาพของพนักงานได้อย่างโปร่งใส แต่หารู้ไม่ว่าการทำเช่นนี้อาจมีผลกระทบตามมา

จะเกิดอะไรขึ้น หากการมีเป้าหมาย คือ การทำลายตัวเอง

ในการทำธุรกิจมีหลายแนวคิดที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ และหนึ่งในหลักการที่เราจะพูดถึง คือ Good Heart Law ซึ่งเป็นหลักการที่กล่าวไว้ว่าเมื่อตัวชี้วัดกลายเป็นเป้าหมายนั่นจะไม่ใช่ตัวชี้วัดที่ดี ทั้งยังส่งผลต่อพฤติกรรมของพนักงาน เช่น

1. ทำทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด

การมีเป้าหมายเป็นตัวชี้วัด จะยิ่งทำให้เราคิดหาวิธีในการเอาตัวรอดเพื่อผ่านห้วงเวลาเหล่านี้ไปให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม และวิธีการที่เกิดขึ้นก็มักไม่ใช่วิธีการดี ขอเพียงแค่ให้ได้คะแนนหรือตัวเลขตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดเอาไว้เท่านั้น ยังไม่พอ ในส่วนของการเพิ่มแรงกระตุ้นโดยการทำโทษหรือเพิ่มอัตราเงินเดือน ก็อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการสร้างเงื่อนไข

โดยเฉพาะในแง่ของการทำโทษ ยิ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นรุนแรงมากเพียงใด โอกาสในการโกงก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการจะเลือกทำจริงเพื่อให้ได้ก็จะกลายเป็นเรื่องยากมากกว่าการโกงเพื่อให้ผ่าน

2. ทำลายเวลาและโอกาสในการเติบโต

บางครั้งการกำหนดตัวชี้วัดออกมาเป็นตัวเลข อาจเพิ่มความกดดันให้กับพนักงานกระตุ้นให้ตัวเองทำผลงานให้ออกมาดีที่สุดและเกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะใช้มาตรฐานเดียวกัน ทำให้ขาดความรู้ความเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วพนักงานแต่ละคนมีความสามารถแบบไหน ต้องการอะไร รวมถึงมีแรงจูงใจทั้งภายนอกและภายในสัมพันธ์กันหรือไม่ และหากผู้ประกอบการพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้พนักงานทำงานให้ได้มาตรฐานเดียวกัน ใช้มาตรฐานเดียวกันทดสอบ ในกรณีที่ต้องทำงานเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์หรือการมองหาไอเดียใหม่ ๆ ก็จะกลายเป็นอุปสรรคตามมาในทันที

ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องประเมินร่วมกันในหลาย ๆ ด้านและเลือกหาตัวชี้วัดที่สามารถดึงศักยภาพของพนักงานออกมาให้ได้มากที่สุด พร้อม ๆ กับการปรับให้เหมาะสมและสร้างความเข้าใจให้เป็นไปได้ทางเดียวกัน เพื่อลดอคติระหว่างบุคคล เพราะในกรณีที่ใช้มาตรฐานในการวัดต่างกัน อาจส่งผลทำให้บางคนไม่พอใจจนกลายเป็นปัญหาตามมา

การมีตัวชี้วัดเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ควรนำมาใช้เป็นเป้าหมายที่ผู้ประกอบการมอบให้แก่พนักงาน เพราะจะยิ่งส่งผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะผลงานที่ออกมาอาจเป็นเพียงแค่งานที่ทำได้ตามมาตรฐาน แต่ถามหาคุณภาพไม่ได้ เพราะแรงจูงใจในการทำงานมีเพียงแค่การทำให้ตรงตามตัวชี้วัด ไม่ได้ทำเพื่อความสำเร็จแต่อย่างใด

Related Post

เรื่องต้องรู้ของบริษัทตรวจสอบบัญชี เรื่องต้องรู้ของบริษัทตรวจสอบบัญชี 

อาจจะกล่าวได้ว่าการดำเนินกิจการต่างๆ ในบริษัทหรือการทำธุรกิจนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการตรวจสอบบัญชีเพื่อหางบประมาณต่างๆ และเพื่อการยื่นภาษีสรรพากร การตรวจสอบบัญชีนั้นมีความหมายและมีความสำคัญต่อบริษัทและธุรกิจต่างๆ อีกด้วย  ทำความรู้จักกับผู้ตรวจสอบบัญชี  สำหรับบริษัทตรวจสอบบัญชีนั้น จะมีหน้าที่ในการตรวจสอบการเงินตามงบการเงินในมาตรฐานการสอบบัญชี นอกจากนี้ยังมีการแสดงความเห็นต่องบการเงินในกรณีที่ว่างบการเงินซึ่งบริษัทได้ทำขึ้นนั้น มีการปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานทางการเงินหรือไม่ อย่างไร โดยการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบบัญชี จะต้องได้รับการแต่งตั้งจากผู้ถือหุ้นและจะต้องเป็นบุคคลภายนอก ไม่ใช่คนในบริษัท จึงจะสามารถดำเนินการตรวจสอบบัญชีได้นั่นเอง  อะไรที่ผู้สอบบัญชีทำ  1.วางแผน  สิ่งที่บริษัทตรวจสอบบัญชีต้องทำก็คือการวางแผนตรวจสอบบัญชีว่าลูกค้ามีข้อมูลใดบ้าง มีจุดใดที่น่าสนใจซึ่งผู้ตรวจสอบบัญชีต้องลงรายละเอียดเป็นพิเศษว่าจะทำการตรวจสอบอย่างไรจึงจะดีที่สุด  2.ทำความเข้าใจกับธุรกิจของลูกค้า   อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ตรวจสอบบัญชีควรรู้ก็คือการทำความเข้าใจกับธุรกิจของลูกค้าว่าคืออะไรกันแน่ และที่สำคัญก็คือมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างไร พร้อมๆ กับการศึกษาถึงรายละเอียดงานเบื้องหน้าให้ชัดเจนมากขึ้นไปอีก  3.รับมอบหมายงานจากผู้บริหาร  การรับมอบหมายงานจากผู้บริหารว่าจะได้ตรวจสอบบัญชีในธุรกิจใดขององค์กร โดยในกรณีที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่และมีบริษัทในเครือมากกว่าหนึ่งบริษัทอีกด้วย  4.ศึกษาขั้นตอนการทำงาน  อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่สุดได้แก่การศึกษาขั้นตอนการทำงานของลูกค้า สำหรับลดความผิดพลาดของการทำงาน

เล่นหุ้นออนไลน์

เล่นหุ้นออนไลน์เทรดทอง หุ้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด! เล่นหุ้นออนไลน์เทรดทอง หุ้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด! 

หากพูดถึงวงการเทรดเดอร์ แน่นอนว่าทุกคนจะต้องเคยได้ยินคำว่าเทรดทองกันอย่างแน่นอน เนื่องจากการเทรดทองถือเป็นการเล่นหุ้นออนไลน์ที่ได้กำไรสูงเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีสเปรดที่ค่อนข้างสูงกว่าการเทรดหุ้นในคู่เงิน และถึงแม้ว่าจะมีปริมาณในอัตราจ่ายกำไรที่สูง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากการเทรดทองจะมีความผันผวนสูงที่สุด อีกทั้งยังมีปัจจัยในด้านต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อกราฟหรือราคาของทองได้ง่าย ดังนั้นหากเทรดเดอร์คนไหนที่ต้องการเทรดทองให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด มาดูกันเลยว่าก่อนเทรดทองเราควรรู้อะไรบ้าง 

ตรายาง

เลือกซื้อตรายางอย่างไรให้ถูกใจ ใช้งานได้จริงเลือกซื้อตรายางอย่างไรให้ถูกใจ ใช้งานได้จริง

ตรายางเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับการประทับตราเอกสารหรือสิ่งของต่างๆ ในปัจจุบันมีตรายางให้เลือกหลากหลายประเภท วัสดุ หมึกที่ใช้